Hỗ trợ online
Fanpage
Thống kê
  •   Đang online
    8
  •   Hôm nay
    194
  •   Hôm qua
    195
  •   Tổng truy cập
    135341
  •   Tổng sản phẩm
    32
  • 0 - 700,000 VNĐ        

    Dùng thảo mộc phun cho lúa giảm 220.000 đồng/công

    Mô hình liên kết sản xuất lúa theo hướng hữu cơ ở Sóc Trăng. Ảnh: TS

    Mô hình liên kết sản xuất lúa theo hướng hữu cơ ở Sóc Trăng. Ảnh: TS

    Tập đoàn Quế Lâm phối hợp cùng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng vừa tổng kết mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ.

    Mô hình được triển khai trong vụ Đông Xuân 2019 - 2020 tại hộ ông Trương Văn Chệt, khóm Tân Thành, Phường 2 (TX. Ngã Năm) với diện tích 1ha, trồng giống lúa ST24.

    Để thực hiện mô hình, Tập đoàn Quế Lâm đã hỗ trợ phân bón, các loại chế phẩm sinh học, hướng dẫn áp dụng quy trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ cho lúa cho năng suất, chất lượng cao hơn, trong khi tiền đầu tư chăm bón thấp hơn so với canh tác theo phương pháp thông thường.

    Chủ mô hình cho biết, trong suốt quá trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, ruộng lúa của gia đình không phun thuốc trừ cỏ, không phun thuốc trừ bệnh đạo ôn, không phun thuốc trị rầy bởi ruộng lúa không gặp các loại dịch bệnh trên…

    “Ruộng lúa chỉ dùng thảo mộc phun trị bọ trĩ cũng như dùng hoàn toàn phân bón hữu cơ do Tập đoàn Quế Lâm cung cấp, tổng chi phí cho 1 công lúa (1.000m2) là 880.000 đồng, giảm 220.000 đồng so với sản xuất truyền thống…”, ông Chệt nói.

    Cũng tại Sóc Trăng, Tập đoàn Quế Lâm còn đầu tư cho một hộ dân tại ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu triển khai mô hình trồng hành tím theo hướng hữu cơ với quy mô 1.000m² vào đầu tháng 12/2019. Kết quả sau thu hoạch cho thấy khác biệt rất lớn so với canh tác theo hướng truyền thống: năng suất cao hơn 200kg; củ to, chắc, màu sáng đặc trưng; thời gian thu hoạch được rút ngắn 5 ngày; chi phí giảm 2 triệu đồng.

    Tập đoàn Quế Lâm mở rộng sản xuất nông sản hữu cơ ở miền Nam. Ảnh: TS

    Tập đoàn Quế Lâm mở rộng sản xuất nông sản hữu cơ ở miền Nam. Ảnh: TS

    Theo dõi các mô hình liên kết, Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng, ông Lương Minh Quyết khẳng định: “Sự phối hợp của Tập đoàn Quế Lâm trong công tác hỗ trợ nông dân áp dụng canh tác lúa theo hướng hữu cơ bằng cách sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, các loại thảo mộc phòng trị dịch hại trên lúa đã góp phần tạo ra sản phẩm gạo chất lượng, nâng cao giá trị hạt gạo.

    Tới đây, ngành nông nghiệp nhân rộng mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Đề nghị Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục hỗ trợ bà con nông dân về quy trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ và thu mua sản phẩm tại các điểm tập đoàn cung cấp phân bón, tạo chuỗi đầu vào đầu ra. Bà con nông dân cần cố gắng đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ để sản xuất ra các nông sản sạch, đạt chuẩn an toàn. Đây là con đường duy nhất trong tương lai để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.

    Trước đó, vào năm 2018, Tập đoàn Quế Lâm đã liên kết với nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An trồng thanh long ruột đỏ hữu cơ. Kết quả, mô hình 1 ha đầu tiên với 2.400 trụ thanh long đã thu hoạch được trên 10 tấn trong vụ đầu, có giá bán 60.000 đồng/kg, cao hơn giá bán thanh long loại 1 trên thị trường khoảng 10.000 đồng/kg. Sang năm 2019, Quế Lâm đã nhân rộng thêm 1 mô hình nữa cũng tại huyện Châu Thành với diện tích 3.500m².

    Tiến tới hình thành những vùng chuyên canh theo hướng hữu cơ, đến nay Tập đoàn Quế Lâm đã kết hợp với các địa phương khắp ba miền, xây dựng nhiều mô hình canh tác hữu cơ hiệu quả. Ngoài các mô hình trồng lúa, cây ăn trái, cà phê, cao su… với các tỉnh như Sơn La, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang… Quế Lâm cũng đã xây dựng được những cánh đồng mẫu lớn trồng lúa ở hai huyện Hương Trà và Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế). Hiện đang tiếp tục triển khai nhiều mô hình canh tác theo hướng hữu cơ ở các tỉnh phía Nam như Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Nai…

    Cách thức liên kết phổ biến là Tập đoàn Quế Lâm đầu tư cho bà con toàn bộ từ giống, phân bón, thành lập riêng một Hội đồng khoa học và tư vấn bao gồm các nhà khoa học đầu ngành để hướng dẫn cho bà con thực hành, sau đó thu mua toàn bộ sản phẩm.

    Đại biểu tham quan mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ ở Sóc Trăng. Ảnh: ST

    Đại biểu tham quan mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ ở Sóc Trăng. Ảnh: ST

    Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ, trên chặng đường đi từ phân bón hữu cơ đến nông sản hữu cơ, Quế Lâm luôn gửi gắm trong từng sản phẩm, mô hình của mình cả tấm lòng tri ân đến với người nông dân, vì Tập đoàn Quế Lâm tồn tại được là nhờ nông dân. Với ước mong trả về cho đất, cho cây, cho cánh đồng sự màu mỡ, hệ sinh thái tự nhiên, những vụ mùa bội thu; đem lại cho người nông dân một cuộc sống ấm no; cho người dân chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, dù sản xuất nông sản theo hướng hữu cơ là điều rất khó khăn, nhất là việc thay đổi nhận thức của bà con nông dân - việc làm đòi hỏi sự quyết tâm và phối hợp đồng bộ với chính quyền - Tập đoàn Quế Lâm vẫn kiên trì theo đuổi con đường này.

    Bảo Khang

    TIN TỨC KHÁC
  • Vui lòng đợi ...

    Đặt mua sản phẩm

    Xem nhanh sản phẩm